Welcome, a professional theme perfect for contemporary property showcase

(+099)-123-45678

ทำความรู้จักกับ พริก 10 สายพันธุ์ ที่มีตลาดรองรับ

ทำความรู้จักกับ พริก 10 สายพันธุ์ ในทั่วโลกมีหลากหลายสายพันธุ์ ซึ่งแต่ละสายพันธุ์ก็จะมีความแตกต่างของรูปร่าง กลิ่น และความเผ็ดที่แตกต่างกัน แต่จะมีพริกอยู่ 10 ชนิด ที่เป็นพริกยอดนิยมที่มีตลาดรับรอง ซึ่งวันนี้เราจะพาไปดูกันว่า ทำความรู้จักกับ พริก 10 สายพันธุ์ อะไรบ้าง

10 สายพันธุ์พริก ที่มีตลาดรองรับ

  • พริกชี้ฟ้าแดง เป็นพริกที่ปลูกง่าย มีรสชาติเผ็ดพอประมาณ และเป็นพริกที่คนไทยนิยมนำมาทำอาหารกันเยอะที่สุด ผลพริกมีลักษณะทรงกลมยาว ปลายเรียวแหลม โค้งงอ ผิวเปลือกหนาลื่นเป็นมัน ผลดิบมีสีเขียวเข้ม ผลสุกมีสีแดง ภายในผลกลวงมีแกนกลาง จะมีเมล็ดกลมแบนเล็ก ๆ apratmenttoyou

สีเหลืองอ่อนเกาะแกนเยอะมาก นอกจากนี้พริกชี้ฟ้ายังมีชื่อพื้นเมืองที่เรียกกันในแต่ละท้องถิ่นอีกด้วยทั้งนี้พริกชี้ฟ้ายังแบ่งได้ตามความต้องของตลาดเป็น 2 กลุ่ม คือ กลุ่มที่ 1 เพื่อใช้ประกอบอาหารสด เช่น พันธุ์มันบางช้าง พันธ์หนุ่มมอดินแดง และกลุ่มที่ 2 เพื่อใช้แปรรูปทำซอสพริก เช่น พันธุ์หยกสวรรค์ พันธุ์หยกสยาม พันธุ์แม่ปิง 80 พันธ์เรตฮอต TA100

  • พริกจินดา ได้ถูกจัดอยู่ในกลุ่มพริกขี้หนูผลใหญ่ที่มีความสำคัญในฐานะพืชเศรษฐกิจของไทยเช่นกัน ซึ่งเป็นพริกที่มีผลมีขนาดเล็กเรียวยาว ผลชี้ขึ้นเป็นส่วนมาก ผลดิบมีสีเขียว แก่ผลสุกสีแดงเข้ม ใช้ได้ทั้งผลผลิตสด และแห้ง รวมไปถึงการทำซอสพริกด้วย ซึ่งผลที่ตากแห้งแล้วจะมีสีสวย กรอบ ตําให้แหลกง่าย มีจำนวนเมล็ดมาก น้ำหนักมาก พริกจินดา กับพริกชี้ฟ้า ทนทานต่อโรค เจริญเติบโตดี ทั้งนี้พริกจินดายังสามารถปลูกได้ตลอดทั้งปี

พันธุ์ที่ปลูกมีทั้งพันธุ์พื้นเมือง และพันธุ์ลูกผสมที่พัฒนาวิจัยโดยหน่วยงานราชการ และเอกชน โดยมีแหล่งผลิตที่สำคัญอยู่ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคเหนือ ภาคตะวันออก และภาคกลาง เป็นต้น

  • พริกขี้หนูสวน มีลักษณะผลเป็นผลชนิดเบอร์รี่ แต่ยาวคล้ายผัก ผลจะตั้งชี้ขึ้น รูปร่าง และขนาดของผลเปลี่ยนแปลงไปตามพันธุ์ ส่วนมากผลมีขนาดเล็กแต่มีรสเผ็ดมาก สภาพอากาศ และอุณหภูมิในแต่ละ แต่ละท้องถิ่นจะมีผลต่อการเปลี่ยนแปลงความเผ็ดร้อนของพริกได้ ปัจจุบันนอกจากสายพันธุ์พื้นเมืองแล้ว ยังมีการพัฒนาพันธุ์ลูกผสมต่าง ๆ ออกมาอย่างมากมาย
  • พริกกะเหรี่ยง เป็นพริกที่มีลักษณะเด่นคือ มีความทนทานต่อสภาพแวดล้อม ทนทานต่อสภาวะอากาศ และโรคแมลง มีลำต้นใหญ่ แตกแขนงดี สามารถให้ผลผลิตติดต่อกันเป็นระยะเวลานาน ซึ่งพริกชนิดนี้จะนิยมทำเป็นพริกตากแห้งได้ดี เมล็ดพันธุ์พริกต่างๆ คุณภาพผลสด 3 กิโลกรัม ตากแห้งได้ 1-1.3 กิโลกรัม

อีกทั้งมีความเผ็ด และหอม ซึ่งเป็นลักษณะประจำพันธุ์ของพริกกะเหรี่ยง จึงทำให้โรงงานทำซอสพริกนิยมนําไปปั่นผสมกับพริกหนุ่มเขียว เพื่อเพิ่มความเผ็ด และความหอม ทั้งนี้พริกกะเหรี่ยงเป็นสายพันธุ์พริกที่นิยมปลูกกันตามชายแดนของจังหวัดกาญจนบุรีอีกด้วย

  • พริกหยวก มีลักษณะเป็นผลชนิดเบอร์รี่ มีรูปร่างยาว ปลายเรียว ผลจะห้อยลง มีสีเหลืองอมเขียว เมื่อแก่จะเปลี่ยนเป็นผลสีส้มหรือสีแดง มีกลิ่นฉุน เนื้อหนา โคนผลใหญ่ ปลายผลเล็กมน เมล็ดแบนเล็กสีขาว มีขนาดใหญ่กว่าพริกเหลือง และพริกชี้ฟ้ามาก แต่ความเผ็ดจะตรงข้ามกับขนาด แทบจะเรียกได้ว่าไม่มีความเผ็ดเลย ดังนั้นในบางครั้งพริกหยวกถูกจัดกลุ่มรวมกับพริกที่เผ็ดน้อย เรียกว่า พริกหวาน นั่นเอง
  • พริกยอดสน เป็นสายพันธุ์พริกที่มีความโดดเด่นในด้านการปลูกง่าย ผลดก ทนแล้ง ทนต่อการทำลายของโรค เนื้อพริกบาง เมล็ดพริกมาก เมื่อแห้งแล้วพริกมีสีแดงวาว ทั้งนี้เมื่อนําไปทำพริกป่นจะมีกลิ่นหอม รสชาติเผ็ดปานกลาง นอกจากนี้ ยังสามารถนําไปทำเป็นพริกแห้งได้อีกด้วย โดยแหล่งปลูกที่สำคัญอยู่ในเขตจังหวัดภาคอีสาน
  • พริกพันธุ์ห้วยสีทน เป็นพริกที่ได้จากการปรับปรุงพันธุ์ และคัดพันธุ์จากพริกจินดา ซึ่งมีลักษณะเป็น ผลชี้ขึ้น ผลอ่อนสีเขียว ผลแก่สีแดงจัด ความยาวประมาณ 4 เซนติเมตร พริกขี้หนูกับพริกชี้ฟ้า ต่างกันอย่างไร เมื่อทำเป็นพริกแห้งจะให้พริกแห้งที่มีสีแดงเข้ม เป็นมัน เหยียดตรง ผิวผลเรียบ ก้านผลค่อนข้างยาว และรสเผ็ดจัด ทั้งนี้ยังมีการคัดพันธุ์ และพัฒนาสายพันธุ์จนได้พันธุ์ใหม่ออกมาอย่างต่อเนื่องอีกด้วย
  • พริกเหลือง เป็นหนึ่งในกลุ่มของพริกใหญ่ ซึ่งคนไทยยังมีความต้องการบริโภคพริกเหลืองอย่างต่อเนื่อง จึงทำให้พริกเหลืองมีราคาค่อนข้างแพงกว่าพริกทั่วไป เนื่องจากเมื่อนําพริกเหลืองมาประกอบอาหารจะได้สี และรสชาติที่มีความหอมเฉพาะตัว ปัจจุบันพริกเหลืองที่ปลูกเป็นพันธุ์พริกเหลืองบางบัวทอง นอกจากนี้พันธุ์พริกเหลืองได้มีการพัฒนาสายพันธุ์กันมากขึ้นทั้งในส่วนงานราชการ และเอกชน
  • พริกอัคนีพิโรธ หรือที่ชาวลพบุรีเรียกว่า พริกพิโรธร้อยครก ซึ่งมีจุดเด่นที่รสเผ็ดจัด และกลิ่นหอม นอกจากนี้พริกอัคนีพิโรธนับเป็นอีกก้าวหนึ่งของวงการพริกเมืองไทยที่มีการต่อยอดไปสู่อุตสาหกรรมยา และเครื่องสําอาง เนื่องจากมีการนําสารเผ็ดของพริกที่ทำให้เกิดรสเผ็ดร้อนหรือแคปไซนั่นเอง
  • พริกซุปเปอร์ฮอต เป็นพริกขี้หนูพันธุ์ลูกผสมที่มีจุดเด่นตรงที่ผลผลิตต่อไร่สูง เก็บเกี่ยวได้เร็วขึ้น คุณภาพของผลผลิตที่สม่ำเสมอ ตรงกับความต้องการของตลาด โดยมีลักษณะเด่นคือติดผลดก ทนทานโรค ผลดิบสีเขียว-เขียวเข้ม ผลสุกสีแดง-แดงเข้ม นอกจากนี้ยังมีการต่อยอด

การพัฒนาสายพันธุ์พริกโดยได้พัฒนาพันธุ์ พริกขี้หนูสวน ลูกผสม ซูเปอร์ฮอต 2 ที่มีคุณสมบัติคือความยาวผลที่เพิ่มขึ้น และยาวสม่ำเสมอตลอดอายุการเก็บเกี่ยว เป็นพันธุ์ที่ให้ผลผลิตสูง สีแดงสด มีรสเผ็ดกว่า มีเนื้อผลหนา และแน่น จึงทำให้ผลพริกไม่เน่าง่าย ผลผลิตไม่เสียหายแม้ต้องขนส่งเป็นระยะทางไกล ๆ และสามารถนําไปแปรรูปได้หลากหลาย เช่น พริกป่น พริกแกง น้ำพริก ซอสพริก น้ำจิ้มไก่ เป็นต้น

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Search

Popular Posts

Tags

Japchae (1) Quokka (ควอกก้า) (1) คล้ายกับจิงโจ้ (1) คุณประโยชน์ (4) จับแช (1) จีนอนุมัติ วีซ่า-ฟรี (1) ตารางเที่ยวทะเล 2566 (1) ต้นเฉาก๊วย (1) ทะเลหน้าฝน 2566 (1) นอนไม่หลับ (1) นักท่องเที่ยวไทย (1) บราวนี่ (1) บราวนี่หนึบ (1) ปฏิทินเที่ยวทะเล 2567 (1) ผักและผลไม้ (4) ผัดวุ้นเส้นเกาหลีเผ็ด (1) ฟรีวีซ่าถาวร (1) ฟัดจ์บราวนี่ (1) มีกระเป๋าหน้าท้อง (1) ยกเว้นการขอวีซ่า (1) วิธีทำ จับแช (1) วิธีทำ บราวนี่หนึบ (1) วิธีทำ เฉาก๊วย (1) วุ้นเส้นเกาหลี (1) สัตว์กินพืช (1) สารอาหาร (3) สุขภาพ (7) สุขภาพจิต (1) ห้องลับ ไมเคิลแองเจโล (1) อาชีพเสริมชาวหอ (1) อาหาร (3) เจโล (1) เจ้าชายคมเข้มแห่งบรูไน (1) เจ้าชายอับดุล (1) เจ้าชายอับดุล มาทีน (1) เที่ยวทะเลหน้าฝน pantip (1) เมดิชี (1) เลสเตอร์ซิตี้ (1) แอปเปิ้ลไซเดอร์ (1) ไข่ลวก (1) ไข่ลวก กินดีไหม (1) ไข่ลวกต้มกี่นาที (1) ไข่ลวก ประโยชน์ (1) ไข่ลวก แคล (1) 잡채 (1)